게으르다 – LƯỜI BIẾNG

0
3727

게으르다 – LƯỜI BIẾNG

Là nguyên nhân cản trở việc ‘nhận thức’, có ý nghĩa khác xa ‘느리다 – chậm’

조현용 <우리말 깨따름 사전> 중에서

게으르다’ và ‘느리다’ mang ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Ta không thể đánh đồng sự nhàn rỗi, thảnh thơi với việc không làm hay cứ mãi chậm trễ những việc đáng lẽ phải làm. Lời giáo huấn Đức Phật dạy ‘không nên lười biếng mà hãy nỗ lực’ có thể nói đã giúp ta hiểu được một điều rằng sự lười biếng chính là nguyên nhân cản trở ta ‘nhận thức’. Ta phải sáng suốt phân biệt đâu là sự thảnh thơi và đâu là sự lười biếng. ‘느림 – Chậm’ lại là một yếu tố rất quan trọng trên đường ta tiến đến ‘nhận thức’. Trước khi hành động chúng ta nên suy nghĩ thêm một lần nữa. Không bộp chộp, vội vã cũng giúp ta tránh mắc sai lầm. Sống quá tất bật có thể khiến ta bỏ lỡ nhiều điều quan trọng trong cuộc sống, khiến ta vô tình quên đi cả những người thân tình. Chính vì lẽ đó nên ‘느림 – chậm’ có ý nghĩa rất quan trọng.

Ta thấy rằng chẳng có đủ thời gian để ‘nhận thức’, cũng không bao giờ là đủ để học hỏi. Bởi mỗi ngày ta học hỏi, làm quen với kiến thức để rồi lại tự nhận thấy việc học chẳng bao giờ là đủ. Ta nhận ra rằng phải luôn giữ mình tỉnh táo cả tận trong sâu thẳm nếu muốn đạt đến ‘nhận thức’. Và từ trong sâu thẳm đó, ta phải nỗ lực không ngừng để tự thức tỉnh chính mình.

Hãy thử nghĩ về những thứ khiến ta lười biếng.

‘Giấc ngủ’. Hãy ngủ thật ngon và tỉnh dậy sảng khoái để chuẩn bị cho một ngày mới. Nếu được, hãy dành chút thời gian khi tỉnh dậy để nghĩ về ngày mới. ‘Thức ăn’. Hãy ăn thật ngon để có sức cho các hoạt động khác. Tuy nhiên, hãy nhớ những thức ăn mang đến năng lượng cho ta đôi khi cũng có thể có hại. Nếu ta không thể kiểm soát sự thèm khát, háu ăn, để rồi không thể làm việc thì đó chính là lúc thức ăn mất đi ý nghĩa của nó. Vì vậy, việc ăn đủ với nhu cầu của bản thân cũng rất quan trọng.

Ta muốn vứt bỏ tất cả sự lười biếng quanh mình, và nỗ lực không ngừng trên con đường “thức tỉnh” để đi tìm và thay đổi chính mình.

=======

Hỏi đáp

Trao đổi